Hai tháng ở Phú Giáo

Hieunguyen11

Hiệp định ngưng bắn 1973 đơn vị tôi đóng quân ở trong trại mà trước đó Mỹ để lại. Ở Phú Giáo chỉ có hai tháng mà có những kỷ niệm khó quên. Thời gian này để giữ phần đất ở đây do hiệp định ngưng bắn 1973. Buổi sáng cho anh em lau chùi súng, xong nghe sĩ quan đơn vị ôn lại những chiến thuật tác chiến hữu hiệu cho Thiết Giáp, tan học anh em thoải mái đi nhậu, uống cà phê nghe nhạc và đi dê gái.

Tôi thì thích tìm một quán cà phê xa chợ một chút, ít ồn ào hơn để uống cà phê nghe nhạc. Hên dễ sợ trong quán này có cô bé thường bưng cà phê ra cho tôi rất duyên dáng và dễ thương tên K.O. con chủ quán. Cứ mỗi lần tôi đến thì cô mở tape nhạc từ dàn máy AKAI bài Tình Khúc Thứ Nhất với giọng ca Lệ Thu, nhạc Trịnh Công Sơn do Khánh Ly ca, từ đó tôi bắt đầu ghiền nhạc.

Có lần K.O. hỏi tôi thích loại nhạc gì, giọng ca nào, tôi nói:”Trời sinh Phạm Duy, trời sinh Lệ Thu, trời sinh Trịnh Công Sơn, trời sinh Khánh Ly và trời sinh KO trời sinh Hiếu.” K.O nói: “Chắc anh đá banh hay lắm, anh lừa banh vòng vòng rồi đá ngay choc vào khung thành.” K.O. thích nghe tôi kể chuyện chiến trường, hành quân, đặc biệt mỗi lần kể chuyện, KO tặng tôi thêm một lỵ cà phê và một gói thuốc Capstan (Cho Anh Phát Súng Tim Anh Nát). Cuối tháng hết tiền tôi ghi sổ, đầu tháng lãnh lương đem tiền ra trả nhưng K.O. không lấy và nói : “Em muốn anh nợ em suốt đời!” Nhớ ngày đơn vị rời phú giáo, tôi tới cho K.O. hay và nói lời chia tay, hôm đó ba má KO đi chợ Bình Dương để lấy hàng về bán, K.O. đóng cửa quán cho buổi ra đi, tôi ôm K.O. vào lòng và hôn lên má K.O., K.O. khóc thật nhiều và hỏi: “Chừng nào anh trở lai?” Tôi trả lời: “Mai mốt anh về.”

Trở lại chuyện nơi đóng quân, một đêm trong phòng hành quân, ba người, Th/Úy Chiến, Th/Úy Hiệp Đề Lô và tôi ca hát, tôi đánh đàn Guitar cho hai người thay phiên nhau hát, tôi ngồi xoay lưng ra cửa, một đêm vừa gió lại vừa mưa to, thấy Th/Uý Hiệp nhìn ra phía bên tay trái tôi trợn to mắt, nhìn theo hướng mắt, tôi thấy con rắn Mai Gầm sát bên đầu to bằng nắm tay. Tôi phóng nhanh qua khỏi bàn tới lấy que chỉ bảng đập nó chết, quăng ra cửa để sáng tính. Cũng đêm đó, ba chúng tôi ngủ đều thấy giống nhau, một cô gái trần truồng với mái tóc dài, đứng ngay cửa xoay lưng vào mà có nhiều lằn roi đầy máu. Tôi nói: “Trời mưa lớn vào đây trú mưa.” Khi cô xoay người lại, trông dễ sợ, mặt chỉ là một cái đầu xương mà cả ba chúng tôi đều thấy giống nhau.

Một lần khi anh em cùng ra suối tắm, thấy anh Hạ Sĩ Giao tới góc cây nhặt lên một tấm giấy, anh vôi bỏ vào túi áo, trong khi anh lội xuống tắm, anh em lục túi thấy mảnh giấy nhận công tác của VC. Tôi báo cáo lên ông đơn vị trưởng, ông gọi máy cho ban 2 Thiết Đoàn xuống còng tay chở đi. Nếu không phát hiện kịp, Chi Đoàn tôi có thể bị te tua với tên nội tuyến này.

Có lần, một đám lính SĐ 18 BB nhậu xỉn kiếm TG đánh, anh em đang ở trong quán cà phê K.O., K.O. đóng cửa lại, một anh đi cửa sau về báo cáo, và QC Sư Đoàn tới bắt hết dẫn về. Cũng ở Phú Giáo có một Tiểu đoàn BĐQ về đóng gần chúng tôi, sau khi nhậu xỉn, năm sáu lình BĐQ đánh anh lính TG máu me tùm lum, thấy vậy, Th/Uý Nguyễn Trung Đồng Dinh, Chi Đội Trưởng đem nguyên Chi Đội đến đánh BĐQ, tôi liền báo cáo lên cho ông CĐT, ông CĐT gọi máy nói với Th/Uy Dinh: “Chờ chút để tao dẫn nguyên Chi Đoàn đi.” Tôi phóng lên xe chỉ huy của ông thầm nói:” Trận này phe ta đánh phe ta!” Các Chi đội lần lượt tiến lên đường nhựa hướng về TĐBĐQ thì thấy một xe Dodge cứu thướng chở ông Tiểu Đoàn Trưởng BĐQ tới năn nì, giải hoà. Nếu không sẽ có một trận thư hung đẫm giữa mũ nâu và mũ đen, và nếu không thì hai ông đơn vị trưởng phải đi tù mút chỉ.

Hơn bốn mươi năm qua mà những kỷ niệm vui buồn trong đời lính khó quên như vừa mới hôm qua, thời gian không thể phủ trùm những kỷ niệm đó. Tôi cố gắng viết lại những hồi ký vui buồn vì không còn bao lâu nữa mắt mờ tai yếu sẽ không còn viết được nữa, người lính mũ đẹn năm xưa giờ đã già, tóc đã điểm sương. Kỷ niệm ơi ta đang ôm ấp và nâng niu những hình ảnh ngày xưa mà một phần đời mình trong đó.

HN11

http://www.quehuongngaymai.com/forums/showthread.php?244192-

Leave a Reply

