Chút tình sông nước: Ngày 30 tháng tư của tôi

https://i2.wp.com/www.nuiansongtra.com/photos/photos/8/6678.jpgHUY HIEU GIANG DOAN 22 XUNG PHONG .Phu hieu GD27XP. TVQ Collection

Giang doan 91 truc loi, LLDNTUHuy hieu giang doan 57 tuan tham .JPGHuy hieu giang doan 42 ngan chan

Thân tặng các bạn NM2 đã một thời phục vụ tại các giang đoàn vùng Đặc Khu Rừng Sát: 27XP (TT Hồng, LT Khiết, TV Tồn); 22XP (PC Hùng); 57TT (KN Thành, NL Thọ, TH Tài); 91Trục Lôi (HV Dự), …. Riêng tặng NKH Mỹ (42NC, LLĐN 99), chuyến công tác cuối cùng tại Tân An. 

PV Tố – M6514

https://dongsongcu.files.wordpress.com/2017/07/6cc4e-25c4259025e125ba25b7c2bkhu2br25e125bb25abng2bs25c325a1t.jpg?w=485&h=626

Không biết trong đời rồi sẽ có đêm nào dài hơn đêm vừa qua, nhưng khi tôi vói tay vặn nhỏ bớt âm thanh của cái máy 46 thì trời cũng sắp sáng. Coi như tôi đã thức gần trọn đêm. Đám nhân viên trên tàu sáng nay lặng lẽ hơn thường ngày rất nhiều. Không nghe cả tiếng chào hỏi vì phần lớn đêm qua đều không ngủ. Đêm qua họ cũng giống tôi, ngồi hoặc đứng quanh đây và biết hết tin tức về các căn cứ bạn bị cộng quân tràn ngập, cách đây không xa. Trong suốt cuộc chiến, chuyện một căn cứ, một đơn vị, một đồn địa phương quân nào đó bị tràn ngập thỉnh thoảng cũng có nghe. Nhưng chuyện hàng loạt các căn cứ hải quân bị tràn ngập, trước sau chỉ trong chốc lát, đây là lần đầu tiên, và ở gần mình như vậy. Chỉ có những tiếng bàn luận thì thầm nho nhỏ. Rồi như cố gắng đánh lừa chính mình bằng các sinh hoạt bình thường, cả đám uể oải lên bờ uống cà phê, ăn sáng. Rồi lại về giang đỉnh, với ý định chờ trận pháo kích 8 giờ.

Nhưng chỉ đến khoảng trước 11 giờ sáng, qua đài Sài Gòn, Big Minh ra lệnh buông súng đầu hàng. Chung quanh tôi, mấy ngày nay vốn đang ở trong cái không gian yên lặng, giờ trở thành câm nín. Tất cả rơi vào cái tĩnh lặng, chết chóc. Tất cả đều rơi vào trạng thái như bất lực, vô vọng, và hoàn toàn không biết kế tiếp phải làm gì. Kinh nghiệm nầy là duy nhất, chỉ một lần trong đời. Kinh nghiệm của cái chết thì mình đương nhiên chưa biết; khi cái chết tới, mình có thể vẫn không nhận ra. Nhưng tôi biết cái cảm giác thê lương rùng rợn trong buổi sáng hôm nay sẽ đeo đẳng theo tôi suốt cả cuộc đời.

Người nọ nhìn người kia. Nhìn quanh như để chờ biết xem ai là người có ý kiến trước, có phản ứng gì để mình có thể làm theo. Rồi từ bờ đàng kia có vài chiếc giang đỉnh bắt đầu tháo dây, rời bến. Rồi chiếc kế đang ở giửa dòng cũng kéo neo rời vùng. Chỉ cần một bắt đầu, sau đó từ từ hòa vỡ theo. Tôi ngay lập tức phải đối diện với chuyện của mình. Anh thuyền trưởng chiếc Chợ Mới tiến tới trước mặt tôi. Anh thuyền trưởng chiếc Chợ Mới vui tính của tôi. Mặc dù mới chỉ gặp nhau quen biết hơn tuần, tôi thấy anh rất gần gủi.

Anh nói:

– Bà con đang bắt đầu tan hàng, ông thầy tính sao?

Tôi chưa kịp trả lời thì anh cho biết luôn:

– Cho ông thầy biết, nếu rút ra khỏi đây chắc tụi tôi sẽ qua ngã Kinh Chợ Gạo về thẳng quê nhà luôn. Cả đám tụi tui trên chiếc tàu nầy đều ở quanh quẩn gần Long Xuyên. Từ lúc lên đây, không có tin tức gì từ gia đình, lo quá ông thầy ơi.

Lâu rồi kể từ sau lần chuẩn bị đổ quân đầu tiên, tôi không còn nhận được một mệnh lệnh nào từ thượng cấp. Tôi không biết phản ứng cách nào cho đúng. Nhưng mấy ngày nầy ít ra tôi cũng đã có những sắp xếp cho riêng tôi, mặc dù thất bại.  Tôi tự có chút hổ thẹn, chỉ lo phần mình. Anh thuyền trưởng đáng mến, một người lính chân chính, không cần biết anh có cố dồn nén hay không, đã đợi cho tới lúc được lệnh phải buông súng đầu hàng địch quân rồi mới thố lộ ước muốn về với gia đình.

payette-30-river-boats-can-tho-1965-554x330

Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của các LCM8 khác cũng đến vây quanh. Tôi tóm tắt cho họ biết đã tới lúc tan hàng. Sau đó chiếc Chợ Mới và một chiếc khác ở Bình Thủy chuẩn bị lên đường dự định sau đó theo Kinh Chợ Gạo về miền Tây. Hai chiếc nầy tin tưởng miền Tây vẫn còn an toàn và chỉ cần lọt được tới Mỹ Tho, mọi chuyện sẽ tốt hơn. Và như vậy tôi phải xách hành trang dọn qua một chiếc LCM8 khác. Tôi chọn chiếc LCM8 mà bây giờ khi viết bài nầy không còn nhớ xuất xứ, có thể là của giang đoàn 30XP. Sau đó cả đám bắt tay từ giả nhau và tôi cùng chiếc LCM8 đó bắt đầu rời bỏ Tân An, theo hướng về hạ dòng.

Bắt đầu xuôi dòng ra cửa lúc đầu cũng có nhiều ngỡ ngàng. Tất cả đều không biết phải làm gì, sẽ đi tới đâu. Nhất là cho tới giờ phút đó mọi người đều có cái tâm trạng chưa thể chấp nhận được sự thật đang xảy ra.  Cứ coi như hãy chạy ra ngoài cửa rồi mới tính tiếp. Được cái là mấy cái LCM8 có tốc độ khá, chỉ thua có PBR. Rồi thì Alpha, Monitor, Tango, Zippo đi theo một đoàn thật dài. Súng ống đạn dược còn đầy đủ, đồ chơi không thiếu thứ gì mà đành mang chung cái tâm trạng phải bó tay, đầu hàng, bỏ cuộc. Thật là ấm ức.

Vừa trên đường rút lui không lâu, tôi may mắn liên lạc được Mỹ qua hệ thống truyền tin. Hai thằng cũng theo cách thay đổi tần số lên xuống “nấc” để nói chuyện. Nhưng sau đó dù có chuyển đổi như thế nào đi nữa, chổ nào cũng ồn ào náo nhiệt, không thể xen vào được.  Sau đó thỉnh thoảng tôi tiếp tục thử lại, nhưng không thành công. Hệ thống truyền tin hành quân bây giờ rối nùi, ồn ào, không cách nào xen vào được. Rốt cuộc sau đó hai thằng hoàn toàn đứt liên lạc.

(Nếu ngày hôm đó Mỹ và tôi không đứt liên lạc, dòng đời của tôi có thể có chút đổi khác. Trong giờ phút như ngày 30, tôi thấy thật cần có bên cạnh một người trong gia đình hoặc một bạn thân để cùng nhau có các quyết định quan trọng nhất trong đời. Ngày đó tôi không có ai. Thuộc cấp kế bên, tôi chỉ mới quen biết có khoảng hơn 10 ngày. Với một người bạn cùng khóa như Mỹ một bên, tôi có thể dễ quyết định mọi chuyện theo một hướng khác. Tốt hay xấu hơn, không thể biết được; nhưng chắc sẽ khác.

Mỹ ra đi năm đó, định cư ở Mỹ. Chúng tôi gặp mặt lại nhau lần đầu tiên trong ĐH3 – San Jose, năm 2004.)

Đám tụi tôi từ Tân An ra, tùy theo ưu thế về tốc độ, PBR đi trước, tới LCM8, kế đó là Alpha, Monitor, Tango, Zippo không theo một đội hình nào, nhưng cũng thành một hàng dài giửa sông. Từ lúc rời Tân An một khúc xa, hai bên bờ nhiều chổ đã xuất hiện lá cờ cộng quân xanh đỏ sao vàng cùng một ít bóng dáng có lẽ là đám du kích VC. Một vài đám đông có lẽ là dân chúng cũng tụ lại sát bờ sông nhìn đoàn tàu chúng tôi chỉ trỏ như nhìn một chuyện lạ. Ít nhất ngay lúc đó, tôi không thể đọc được trong lòng họ đang vui mừng hay đau khổ. Riêng tôi, tôi biết rất rõ mình đang tủi thân, chua xót. Khi chiến tranh tới hồi kết thúc theo kiểu nầy, chỉ có người đang cầm súng tới giờ chót mới thực sự là kẻ bại trận sao?

Tới chổ gặp nhau của 2 nhánh Vàm Cỏ, đám tụi tôi gặp một đám khác đi ra từ Bến Lức, một đám cũng giống như đám tàu của tụi tôi. Đoàn giang đỉnh bây giờ thành một đoàn dài gấp đôi.

Một lần nữa, giờ lại ngang quê tôi.  Vàm Bà Nghĩa Sông Lưu của xã Tân Chánh giờ đang ở bên trái. Lần nầy LCM8 chọn lộ trình khoảng giửa dòng. Cứ một lúc lại gặp một số đông các chiếc ghe sông dân sự. Có chiếc với các nhà sư hoặc các ông cha trong trang phục tôn giáo. Họ ra dấu muốn quá giang chiếc LCM8 của tôi. Có chiếc trên đó các vị quỳ lạy ngay trên mui của chiếc ghe của mình, hướng về phía tụi tôi, tỏ ý van cầu. Chiếc LCM8 cứ tiếp tục chạy thẳng.  Đám trên tàu tụi tôi lúc đó cũng không khá gì hơn. Chúng tôi cũng đang ở trong cái tâm trạng của một người đang bịnh nặng hết thuốc chửa, đang bó tay chờ chết. Còn không biết mình sẽ làm được gì cho chính mình, nói chi tới chuyện giúp đở người khác.

Khoảng sau 2 giờ chiều tôi ra tới giao điểm sông Vàm Cỏ và Soài Rạp. Lúc nầy chiếc LCM8 của tôi đang từ từ di chuyển sát bờ gần cột đèn đỏ bên địa phận Gò Công. Giảm máy chạy thật chậm để quan sát chung quanh. Từ chổ gần cột đèn đỏ đó nhìn về phía bắc, hướng Sài Gòn, bên kia sông bên trái là đồn Rạch Cát của Long An, bên phải là Lý Nhơn của Đặc Khu Rừng Sát. Lúc nầy trên mặt sông nằm trong cái tam giác: cột đèn đỏ Gò Công, đồn Rạch Cát và Lý Nhơn đã có mặt đủ thứ tàu bè. Trong cái sóng nước nhấp nhô dưới làn gió buổi xế trưa, chưa bao giờ tôi thấy có nhiều tàu bè như vậy, trôi nổi đặc sông. Đặc biệt nhiều nhất là loại tàu sông, các giang đỉnh như ALpha, Tango, Monitor, LCM6, … tới đây như gặp phải một cái nút chận, bị kẹt đường, bị ứ đọng lại. Vì chổ nầy gần như là lằn ranh xa nhất, về hướng biển, các loại giang đỉnh nầy có thể tới được. Muốn ra xa hơn nữa, phải là loại tàu khác. LCM8 nhờ lớn hơn nên có thể ra xa hơn một chút và có thể chạy ven biển. Những thứ như tàu sắt, tàu cá có khả năng đi biển đang chiếm ưu thế. Những chiếc nầy đều đang chở đầy người, chạy không nhanh nhưng không lộ ra điều nào cho biết họ sẽ giảm tốc độ. Có nhiều dấu hiệu cho biết chỉ cần họ giảm tốc độ, mọi người đều ùa tới bám vào, hết còn dịp ra cửa.

(Địa điểm Cột Đèn Đỏ Gò Công: có ghi chú trong Sơ Đồ – ĐKRS, tiểu đoạn 2)

Chỉ mới tới chổ nầy chưa lâu, tôi đã chứng kiến một chiếc tàu sắt loại nhỏ đang từ phía trong sông Soài Rạp tiến ra hướng biển. Tàu sắt đã mang theo một số lượng người đã tương đối đông. Một chiếc monitor phe ta từ bờ Gò Công tiến ra giửa sông, trước hết dùng dấu hiệu tay ngỏ ý muốn chận lại. Chiếc monitor nầy không biết có phải từ trong đám tụi tôi từ Tân An ra tới đây không. Không cần mất công tìm hiểu cũng có thể biết ngay mục đích của chiếc monitor.  Có gì khác hơn là muốn tìm phương tiện ra biển. Trước tiên, chiếc tàu sắt không tỏ chút nhượng bộ nào khi nhận được thủ hiệu của các thủy thủ trên chiếc monitor. Chỉ giảm tốc độ chút đỉnh khi có một loạt đạn đại liên chỉ thiên cảnh cáo. Chỉ ngừng hẳn khi có một quả 105 trực xạ, nổ tung mặt nước ngay gần phía trước mủi. Chuyện kế tiếp là chiếc monitor tiến tới, cặp vào cho cả nhóm thủy thủ leo qua. Chiếc monitor sau đó trở thành vô chủ, bắt đầu nhập bọn với các chiếc không người khác đang bập bềnh nổi trôi trên mặt sông.

Rồi thêm vài vụ tương tự xảy ra trong khoảnh khắc tiếp theo. Bản năng sinh tồn. Trong hiểm nguy phải dùng hết thủ đoạn. Mưu sinh thoát hiểm nếu không áp dụng hôm nay thì còn phải chờ đến bao giờ!!!

Điều bất ngờ là khoảng sau 3 giờ chiều, 2 đại thẩm quyền xuất hiện với đoàn tùy tùng. Cũng vẫn trên 2 chiếc PBR (vẫn với dàn M60), tiến về chiếc LCM8 mà tôi đang có mặt; tiến ra từ hướng đồn Rạch Cát. Không biết có phải 2 thẩm quyền đã ở đó trong hai ngày vừa qua. Bên cạnh 2 ông là đoàn tùy tùng gồm một số sĩ quan và HSQ. Trong đó tôi nhận ra ngay TrU Tư, và một Đ/U mà sau nầy tôi được biết tên Thu.  Ngoài ra tôi cũng nhận ra ông sĩ quan bị trách phạt mấy ngày trước, giờ đang mặc thường phục.

ĐĐ tiến về phía tôi.  Có vẻ hơi vội vàng, ông cho biết:

– Tôi đã mất nhiều thì giờ, nhưng cuối cùng cũng liên lạc được với BTL và nhiều bạn bè ở hạm đội. Hạm đội đang chờ ngoài cửa. Vì PBR không thể ra cửa được, tôi cần chiếc dùng chiếc LCM8 nầy để ra điểm hẹn ngoài đó. Nếu muốn, anh cũng nên theo chúng tôi. Theo kế hoạch, mình ra cửa tập họp; sau đó về miền Tây tiếp tục chiến đấu.

Tôi lại lâm vào cảnh tấn thối lưỡng nan, trầm ngâm và đắn đo.  Dĩ nhiên là LCM8 nầy sẽ giao cho các thẩm quyền. Nhưng tới giờ phút nầy tôi cảm thấy rất cần biết tin tức của gia đình nhất là Dung của tôi. Hơn nữa, trong thâm tâm tôi thấy ngao ngán cái tập hợp nầy của các thẩm quyền.  Tôi vẫn còn nhớ mẫu tin có mấy chử “bình sa lạc nhạn”.  Tôi có tánh nhớ dai. Cũng một lần nữa, tôi lại ước ao phải chi tôi có một người mà tôi tin tưởng để có thể cùng nhau quyết định trong lúc nầy. Tuy nhiên tôi cũng không có nhiều thì giờ, lúc nầy mọi người đều đang nóng lòng, rất gấp muốn rời khỏi nơi đây. Cuối cùng tôi cho ông biết là mình chọn lựa rời chiếc LCM8.

Giang toc dinh PBR, HQVNCH.jpg

Lúc nầy hàng mấy chục chiếc PBR đang bập bềnh, trôi nổi tại ngã ba sông. Có chiếc với vài thủy thủ, có chiếc trống trơn, không có một bóng người.  Tôi vẫy tay hướng về một chiếc đang có người lái, nó đến cặp vào chiếc LCM8. Anh HSQ đang ở tay lái hỏi tôi:

– Tr/U muốn về Sài Gòn hả?

Tôi gật đầu xác nhận, rồi bước qua. Đ/U Thu cùng bước theo qua chiếc PBR với tôi; còn có thêm vài thủy thủ nữa. Tổng cộng Đ/U Thu, tôi và 4 thủy thủ. Chúng tôi bắt đầu rời xa chiếc LCM8, hướng về phía thượng nguồn sông Soài Rạp. Lúc nầy trên sông Soài Rạp, tàu thuyền lớn nhỏ nườm nượp từ trong túa ra càng lúc càng nhiều. Chỉ một số rất ít hành động như chiếc PBR của tụi tôi, như nhạn lạc bầy, lại theo chiều ngược lại, chạy vô, không giống ai.

Khoảng sau 4 giờ chiều khi chiếc PBR gần tới Quảng Xuyên, chúng tôi thấy một chiếc LSM đang chạy ra, cờ trắng được kéo lên trên đài chỉ huy.

(Sau nầy có dịp nghĩ lại. Thật là lạ, kéo cờ trắng mà lại chạy ra. Trong khi tôi chạy vào lại không có treo gì hết.)

Từ đàng xa đã thấy tàu chở đầy người. Lúc tới gần càng thấy rõ hơn. Một rừng người. Người đứng đầy cả từ đài chỉ huy xuống cả 2 bên bong tàu, đầy cả sân sau. Tôi có cảm giác trên tàu toàn là dân sự. Y phục dân sự che khuất hết màu hải quân. Lúc còn cách không xa chiếc LSM, tôi ghé tai anh thủy đang lái:

– Anh từ từ chạy sát vô, tôi muốn nhìn gần một chút.

Chiếc PBR của tôi liền giảm tốc độ từ từ tiến sát phía tả hạm của chiếc LSM. Không lâu sau, tôi liền đọc được con số 402 bên hông. Thì ra là HQ 402, đang chở đầy người, chạy cũng không nhanh lắm, nếu không nói là có vẻ ì ạch. Ngay lúc đó tôi bỗng nghe một loạt các âm thanh lộn xộn dường như phát ra từ một chiếc loa ở nơi nào đó trên chiếc 402, lẫn lộn với âm thanh từ miệng của nhiều người:

– Sài Gòn mất rồi. Còn về làm gì?

Chính cái âm thanh nầy, tôi bỗng thấy nao nao và tự dưng khựng lại. Tôi bắt đầu suy xét lại cái quyết định trở về của mình cách đây khoảng trên dưới một tiếng đồng hồ. Đương nhiên là tôi biết Sài Gòn đã mất rồi!!!. Đương nhiên là tôi biết giờ nầy mà chạy vô là điên rồ !!!. Cứ nghĩ đến số đông dân sự đang ở trên chiếc 402, người ta là dân sự mà còn có cơ hội có được một chổ ở trên đó với chiếc 402, còn mình thân là hải quân, ngon lành hơn nữa là sĩ quan hải quân, mà lại phải về Sài Gòn để rồi không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

hvh-lam-giang-hq-402

Tôi bỗng cảm thấy uất ức, ngậm ngùi, cay đắng ,… Rồi tôi xoay qua người thủy thủ đang lái chiếc PBR, ngỏ ý muốn quay lại đuổi theo chiếc 402. Lột xuống cái áo giáp, tôi còn trên người bộ quân phục tím nhầu nát nhưng lon lá đàng hoàng, cũng giày bốt đờ sô, cũng nón đi biển. Bây giờ chiếc PBR đuổi theo, vẫn bên tả hạm của chiếc 402. Tôi đưa tay làm vài động tác chỉ trỏ ngầm tỏ ước muốn được lên chiếc 402. Tôi nghe ở đâu đó từ trên tàu, có lẽ từ đài chỉ huy, phát lên giọng nói chắc cũng từ một cái loa:

– Tàu đang chạy có một giò lại đang tình trạng nhiệm sở tác chiến. Không thể giảm máy được, tùy Tr/U làm cách nào để lên được tàu, chúng tôi không thể làm gì khác.

Một lúc sau, chiếc PBR đã ngang sát bên hông phía gần trước, bên trái chiến hạm. Với lên một chút, tay tôi đã chạm ngay phần dưới cái lưới an toàn cho hạm kiều, cái lưới đang được thả một phần dọc bên hông trong khi hải hành. Nhìn lên, giửa một rừng người, tôi có thể thấy mấy bàn tay thủy thủ đang nắm phần trên của cái lưới. Tôi biết, chỉ cần hai tay nắm chặc lưới, chân đặt lên các lỗ lưới, trong tích tắc tôi sẽ được kéo lên mặt của sàn tàu. Vậy mà quái ác thay ngay lúc đó cái tâm trạng phân vân, đi hay ở, một lần nữa trở lại.

Chỉ cần một chút phân vân thôi. Và lần nầy tôi bị trừng phạt một cách đích đáng. Một làn sóng nhẹ lay động mặt nước làm chiếc PBR lắc ngang đập vào hông chiếc 402. Khi hiểu chuyện gì xảy ra, tôi kinh hoàng biết là mình đã đáp xuống mặt sông, đang trôi lần về phía đuôi của chiếc 402. Lúc đó tôi chỉ còn kịp biết mình đang trôi bên hông của chiến hạm. Tôi biết ngay chuyện kết tiếp có thể là, nếu nặng thì bị chân vịt tàu chặt nát thây, nhẹ hơn thì cũng là chết đuối. Lập tức tôi hiểu ra hiện trạng nguy ngập của mình, lập tức tính toán thật nhanh trong đầu. Tôi đang mặc trên người bộ quân phục tím với cái áo 4 túi. Cái mũ đi biển đã không còn ở trên đầu, rơi đâu mất. Nhưng bốt đờ sô thì vẫn còn ở đôi chân, hơn nữa có zipper đàng hoàng. Và tôi đang trôi sát bên hông chiếc 402. Rất nhanh thôi tôi sẽ tới ngang phần cuối ngang với cái chân vịt. Tôi biết tôi phải chuẩn bị đón nhận cái sức cuốn to lớn ập tới, nhận xuống rồi lại kéo lên của cái chân vịt.

Chuyện đã xảy ra đúng như vậy. Và tôi đã phản ứng khá chính xác. Khi còn ở trên mặt nước tôi vội hít vào một ngụm thở đầy đủ chờ bị nhận xuống nước; đồng thời chờ cơ hội trở lên lại mặt nước để được thở thêm một lần. Đồng thời tôi còn phải đủ bình tĩnh dùng tay trái từ từ kéo mở cái zipper của một chiếc bốt đờ sô, lột nó ra khỏi chân, chuyển nó qua cho bàn tay phải bên kia nắm giử. Xong được một, tôi làm tiếp chiếc thứ hai. Khi giải quyết xong những rắc rối của đôi giày thì đôi chân đã được thoải mái hơn không biết bao nhiêu lần. Cùng lúc, vòng nước xoáy của cái chân vịt cũng kéo tôi xuống đưa tôi lên cũng hai ba lần. Lúc nầy chiếc 402 đã tà tà cách xa cả trăm thước. Tôi bây giờ đang ở giửa dòng sông Soài Rạp, cách cái địa điểm cái dinh quận Quảng Xuyên bao không xa. Chợt trong lòng tôi có một nổi thê lương. Nếu tôi phải táng thân nơi đây, ở dòng sông nầy, gia đình làm sao biết được, Dung làm sao biết. Việc kế tiếp là phải bình tĩnh bằng mọi giá bơi tấp vào bờ rồi mới tính nữa. Cả mấy ngày qua ý tưởng cứ “làm rồi mới tính nữa” xảy ra hoài.

Tuy nhiên, lần này tôi lại không phải tính toán, lo lắng lâu. Chỉ chốc lát sau, trên mặt nước chiếc PBR thần kỳ của tôi đã quay trở lại. Tôi đưa một tay đón lấy mấy cánh tay đang với xuống. Họ kéo tôi lên. Thật buồn cười, tay kia của tôi vẫn còn giử được đôi giày. Một giọng nói vang lên:

– Thôi, quên đi không chạy theo nó nữa. Mình về luôn nghe ông thầy.

Uể oải tôi chỉ im lặng gật đầu.  Được những thủy thủ không quen biết nầy quay lại vớt lên đã là quá may mắn. Lúc nãy họ có thể thẳng đường chạy luôn. Tôi cũng biết giới hạn của mình trong lúc nầy. Trong giờ phút hồn ai nấy giử nầy mà còn đòi tiếp tục chạy theo chiếc 402 một lần nữa, tôi chắc điên.

Lúc chạy ngang qua một cái tắc nhỏ ở Bình Khánh, phía đối diện với căn cứ Nhà Bè, có một đám du kích VC xách súng xông ra, có dấu hiệu muốn chặn chiếc PBR của chúng tôi lại. Cả nhóm trên giang đỉnh nhanh chóng quyết định là không thể dừng lại chổ nầy.  Ít ra cho tới giờ nầy đám tụi tôi cũng chẳng còn gì để mất, phải bằng mọi giá về tới nhà. Tiếp theo tất cả ngồi vào vị trí các ổ súng trên tàu sẵn sàng để phản ứng chống trả. Nhưng cuối cùng, không có gì xảy ra. Cọp què, xuống đồng bằng không ngờ cũng còn ráng giử lại chút oai phong.

Khoảng 8 giờ tối chiếc PBR cũng tới được Khánh Hội. Thấy đạt được mục đích, chiếc PBR lặng lẽ cặp vào một góc tối của cầu tàu thuộc Kho 5, đâu đó dọc theo đường Trình Minh Thế. Đậu ở chổ lẫn lộn với nhiều loại ghe thuyền khác. Chuyện đầu tiên của tôi là bước qua một bên tàu, nghiêng mình thả nhẹ khẩu colt 45 của mình xuống nước sát bên cầu tàu. Phía bên kia Đ/U Thu cũng làm như vậy.  Một lúc sau mấy tay thủy thủ lên bờ. Sau đó không biết tụi nó kiếm ở đâu ra cho mỗi người một cái áo dân sự để khoát vào.  Rồi tất cả ngồi im trong lòng chiếc PBR, mệt nhọc sau một ngày đầy biến động.

Trên đường về tới đây tôi có dịp nói chuyện nên biết thêm một chút về anh sĩ quan đồng hành.  Đ/U Thu là tùy viên của ĐĐ, anh có gia đình khá giả đâu đó ở thị xã Mỹ Tho. Anh cho biết gia đình dưới đó nhắn tin có kế hoạch do gia đình đã sắp xếp sẵn. Chỉ cần về đến Mỹ Tho, anh sẽ cùng với gia đình ra Phú Quốc.  Lúc được tin nầy từ gia đình, anh đã ra tới ngoài cửa cùng ĐĐ. Nếu biết sớm hơn, anh đã có thể đi theo mấy giang đỉnh qua ngã Kinh Chợ Gạo thì tiện hơn rất nhiều. Anh định sáng sớm hôm sau, sau khi rời đây, sẽ nhanh chóng về Mỹ Tho để theo cách sắp xếp của gia đình.

Trong đêm chúng tôi còn gặp một trục trặc nhỏ.  Bỗng đâu có một toán 5, 6 thằng nhóc nhỏ trong y phục nhà binh lẫn dân sự, tay đeo băng đỏ tạt qua hỏi han, dòm ngó. Sau đó đề nghị bọn tôi nên tức khắc ra văn phòng phường gần đó trình diện để được cấp giấy chứng nhận của chính quyền mới.  Với dáng dấp giống NDTV của đám nầy, tụi tôi quyết định phải tránh né việc trình diện tại đây đêm nay. Tụi tôi câu giờ bằng cách hứa sẽ đến phường trình diện ngay để cho bọn chúng quay đi. Đợi bọn chúng rời đi xong, tụi tôi im lặng và cẩn thận dời tàu qua một địa điểm khác.

Cố gắng chợp mắt được mấy tiếng đồng hồ thì trời đã rạng sáng. Khi nghe những tiếng ồn ào của xe cộ đầu tiên, cả đám bật dậy bắt đầu chuẩn bị rời địa điểm. Chúng tôi bắt tay nhau từ giả từng người, những người bạn đồng hành trong một đoạn đời chưa tới một ngày. Chỉ một ngày thôi nhưng dài như cả trăm năm. Không cách nào biết được sẽ còn có dịp gặp lại. Sau cùng mọi người phân tán lên từng chiếc xe lam đang đến.  Tôi bước lên một chiếc. Trên xe lam tôi có dịp quan sát hai bên đoạn đường ngắn ngủi từ Khánh Hội vào trung tâm Sài Gòn. Cứ cách một khoảng lại thấy vài đám cháy nhỏ, chổ nào cũng thấy rác rưới, dơ bẩn. Người tài xế xe lam cho biết. Người ta bỏ đi nhiều lắm. Nhiều đám phá phách nổi lên đập phá, hôi của, gây ra các đám cháy. Các kho chứa hàng quanh đây bị đập phá tan hoang.

Mới đổi chủ chưa được trọn một ngày mà thành phố Sài Gòn sáng ngày 1 tháng 5 đã thật tang thương. Thành phố thân yêu của tôi đã mang một bộ mặt hoàn toàn xa lạ mặc dù tôi mới xa nó chỉ hơn mười ngày. Tôi thấy lòng mình đang thổn thức.

PV Tố – M6514

Nhớ Tháng 4 Đen CA, 2016

http://taiton2049.blogspot.com.au/search/label/Ch%C3%BAt%20T%C3%ACnh%20S%C3%B4ng%20N%C6%B0%E1%BB%9Bc

 

Leave a Reply

