TỪ THƯƠNG TIẾC ĐẾN THƯƠNG TÍCH

on

Nguyễn Văn Học

Có những vết thương, dù là “vết thương lòng”, nếu chữa trị đúng cách và nhiệt tình, thế nào cũng có cơ hội hồi phục – Tuy nhiên cũng những loại thương tích đó, đã không được chữa trị đàng hoàng, lại lâu lâu còn bị đôi ba mũi nhọn thọc vào, quậy lên, thì muôn đời nó vẫn là …. thương tích.

Cảm nhận trên đây đã theo đuổi tôi nhiều năm nay, và cứ đến ngày 30-4, tôi lại đau đớn nghĩ rằng, thương tích của tôi chưa thể có cơ hội hồi phục, trái lại còn có vẻ trầm trọng hơn…… ĐẾN “THƯƠNG TÍCH”….. Tôi vốn là một cậu bé Bắc Kỳ, ngây ngô, theo gia đình vào Nam năm 1954, người lớn gọi đó là cuộc di cư tránh nạn cộng sản, còn tôi, với số tuổi 12 lúc đó, chỉ đơn thuần cho là một cuộc phiêu lưu hứa hẹn nhiều lý thú – Quê tôi là một làng ngoại ô thành phố Hải Phòng.  Hàng ngày tôi cuốc bộ khoảng 2 cây số lên tỉnh học.  Cuộc sống nửa tỉnh, nửa quê đã cho tôi được nhìn thấy những văn minh của đời sống thời đó, nghĩa là không lạ lùng gì với những máy móc, xe cộ v…v….  Nhưng khi biết được gia đình tôi sẽ di cư vào Nam, lòng tôi vẫn cứ nôn nao khi nghĩ rằng, mai kia tôi sẽ được đến Sàigòn, lúc đó có mỹ danh là “Hòn Ngọc Viễn Đông”, mà theo lời một vị linh mục quen với gia đình tôi, đã có dịp ghé qua kể lại, thì Sàigòn là một thành phố đèn điện sáng suốt đêm, xe taxi, xe xích lô máy chạy như mắc cửi, người bình dân thì có xe buýt, cứ năm, mười phút lại có một chuyến, sự đi lại ngày đêm tấp nập.  Đúng là nơi phồn hoa, đô hội – Ngoài lòng háo hức muốn sớm biết một thành phố nổi tiếng ra, tôi không còn một ý nghĩ nào khác .

Đúng như những lời tôi đã nghe về Sàigòn. Nhưng rồi thời kỳ háo hức cũng qua mau, tôi lại bị cuốn hút vào năm học mới, với những khuôn mặt và những giọng nói lạ, đôi khi gây nên những chuyện hiểu lầm cười đau ruột – Đồng thời với việc học hỏi trong trường lớp, đầu óc non nớt của tôi bắt đầu phải tiếp xúc với những lời tuyên truyền về một chế độ gọi là cộng sản, hiện ở ngoài Bắc, nơi gia đình tôi vừa từ đó ra đi – Tôi nửa tin, nửa ngờ những gì tôi được nghe, tôi không nghĩ rằng có những con người cùng chung giòng giống lại giết hại nhau một cách dã man như những lời của cơ quan thông tin …chính phủ nói – Tôi lý luận đơn sơ kiểu con trẻ rằng: “không phải trong chương trình học của chúng tôi từ khi còn bé, chính phủ đã dạy các công dân nước mình là: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương – Người trong một nước phải thương nhau cùng” đấy sao – Họ cũng là con dân nước Việt, cũng được học hỏi những bài học như vậy từ tấm bé, sao bây giờ lại nói họ…thế này…thế kia ..?

Cũng vì suy nghĩ như thế, tôi nghĩ CS có thể ác đấy, nhưng không tin cộng sản có thể tàn ác như những điều tôi được nghe, hay đọc được trong sách vở – Tôi dửng dưng khi xem những cuốn phim như “Chúng tôi muốn sống” hay “Ánh sáng miền Nam” – Sau này nghĩ lại, tôi mới hiểu rằng, tư tưởng tự do đã nhen nhúm trong tôi từ hồi đó – Và may mắn, hạnh phúc cho tôi, tôi đã được sống ở miền Nam ….  Nếu tôi ở miền Bắc, chắc cũng …. chết sớm.  Cộng sản lập Tòa án nhân dân, xử bắn địa chủ ngay tại chỗ Những ý nghĩ “đầu Ngô, mình Sở” trong đầu óc non nớt của tôi từ từ cũng qua đi theo năm tháng – Khi trở thành thanh niên, tôi cảm thấy rất bình thường lúc nhận được lệnh gọi nhập ngũ – Thật sự lúc đó tôi cũng chưa căm thù cộng sản nhiều, tôi chỉ không bằng lòng với họ, vì họ đã xâm nhập, gây chiến, đánh phá miền Nam – Không thể sống với nhau, đã phải chia đất nước ra làm hai, mỗi người một khoảnh, thôi thì chăm lo làm ăn sinh sống, để dân phía mình được giàu, mạnh, hà cớ gì lại đem quân vào thôn tính miền Nam.  Tôi phải nhập ngũ đánh trả là chuyện hợp tình, hợp lý – Tôi chấp nhận cuộc đời chinh chiến, bình thường như những thanh niên cùng trang lứa ở miền Nam, muốn bảo vệ nơi mình sinh sống, trong đó có gia đình, bà con, và đồng bào tôi – Đơn giản thế thôi !

Bây giờ, nghĩ lại thời gian đó, tôi đã được nghe nhiều đến những lời phân tích của chính quyền, với những lời lẽ hoa mỹ, gây khó hiểu cho quần chúng, như là câu”cuộc chiến tranh ý thức hệ” chẳng hạn – Không thiết thực và không đem lại kết quả mong muốn.

Tôi thật sự chưa hiểu một tý gì về con người cộng sản, về những trò gian manh, tàn ác, dã man của họ đối với đồng bào, đồng chủng.  Mà chính quyền miền Nam lúc đó, không làm cách nào giảng giải cho dân chúng trong vùng lãnh thổ do mình quản trị thấu hiểu rõ ràng – Lớp thanh niên thế hệ tôi được dạy yêu điều thiện – ghét, thù và không làm điều ác.  Nhưng buồn thay, chúng tôi lại không được chỉ dẫn rạch ròi, cặn kẽ những điều ác đang xảy ra trên đất nước mình, hay nói cách khác, sự chỉ dẫn đó cũng có đấy, nhưng đôi khi bị cường điệu, máy móc, không mang tính thuyết phục, vì thế bị phản tác dụng – Ngay cả đến lý lẽ cuối cùng, được coi là hợp lý, vững chắc nhất là “anh từ miền Bắc, đem quân vào đánh tôi, tôi phải đánh lại anh để tự vệ” cũng đã bị các ông chính khách bất lương thuộc mọi phe phái, vo tròn bóp méo, nhồi nặn theo cảm quan, nhận định riêng, để thủ lợi cho mình, hay cho phe mình, khiến lý lẽ đó cũng không còn …đứng vững.  Con cừu miền Nam đứng xuôi xị chờ cho con sói miền Bắc đến phanh thây, xé xác, trước sự chứng kiến dửng dưng của các cường quốc, được xếp vào hàng sừng sỏ, uy tín, trong “thế giới tự do” và chính các nước đó, cũng đã có ít nhiều liên hệ với sự việc .

Tinh thần đã như vậy, nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu anh dũng – Phải thành thật nói rằng, lúc đó chúng tôi chiến đấu vì danh dự riêng hơn là vì lý tưởng quốc gia, đã bị nhiều người làm hoen ố – Danh dự của chúng tôi là danh dự của mỗi cá nhân hay đơn vị, những Quân, Binh chủng, những Sư Đoàn hay đơn vị địa phương v..v.. mà chúng tôi phục vụ dưới cờ.

Cuộc chiến rồi đến lúc phải nhận một kết quả thê thảm như mọi người đã thấy – Những người bị trói tay, trói chân để đưa đến bại trận, bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn khổ nhục triền miên cho bản thân, gia đình và đất nước – Chúng tôi đã bị hành hạ, bị sỉ nhục, bị chà đạp danh dự và đời sống đến cùng cực – Những điều này đã khởi đi từ những ngày đầu tiên và còn kéo dài cho đến tận bây giờ, dù ngôn từ bọn chúng cũng đã phải thay đổi chút ít cho người nghe dễ bị lừa, nhưng mọi chuyện vẫn tồi tệ như thuở nào.

Nhớ buổi đầu của những ngày mất nước, ngôn từ những tên đại bịp còn mang nhiều mời gọi đoàn kết, còn ngon ngọt dỗ dành, chứ chưa trở thành dối trá, lường gạt trâng tráo như chúng ta thấy sau này – Tôi cũng đã nhận thức được một sự việc mà 31 năm sau vẫn còn đúng y nguyên, chưa hề nhúc nhích – Đó là kẻ thù của chúng ta, kẻ chiến thắng chúng ta một cách không minh bạch, đúng là một bọn người lưu manh, một lũ người mà ta mang tất cả những gì xấu xa nhất của cuộc đời để ví von với họ cũng không thấy xác đáng, chúng ta có dùng bất cứ danh từ nào thóa mạ, phỉ nhổ họ cũng không chính xác.

Sở dĩ tôi nhận ra không phải vì tôi hay ho gì đâu – Mà chỉ vì trong những ngày đầu tháng 5-75, khi có việc đi ngang Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, tôi và mọi người đã nhìn thấy pho tượng Thương Tiếc, bị những con người chiến thắng trả thù, bằng cách kéo sập xuống, cũng nhờ bức tượng đã được đúc lại bằng đồng, nên còn nguyên vẹn, nếu mà bằng xi măng, chắc bọn chúng đã đập nát ra rồi – Hình ảnh bức tượng cắm đầu xuống đất đập vào mắt, làm tôi sững sờ, không thể tưởng tượng nổi tại sao một bức tượng vô tri, vô giác mà cũng bị đối xử một cách hèn hạ như vậy, huống chi thân phận tôi, các bạn tôi, những con người còn lành lặn, đầu óc tỉnh táo, chắc việc trả thù sẽ tệ hại lắm – Quả đúng như vậy, anh em chúng tôi đã trải qua trăm cay, ngàn đắng – Người năm năm, bảy năm, kẻ chín, mười năm, có người còn bị đến mười lăm, mười bảy năm tù – Anh em chúng tôi tội tình gì mà bị chúng hành hạ một cách dã man như vậy – Chúng tìm mọi cách, từ danh xưng cho đến hành động, nhất nhất đều mang tính cách miệt thị, hạ nhục chúng tôi – Gia đình, vợ con thì chúng tìm mọi thủ đoạn để phá vỡ, trước hết dồn những người thân yêu của chúng tôi vào đường cùng, sau đó đẩy chúng tôi đến chỗ chết, trong khi miệng chúng cứ leo lẻo những luận điệu vỗ về, nào chính sách nhân đạo, nào xóa bỏ hận thù v…v…. Quân, Cán, Chính bị đối xử như vậy, dân chúng cũng chẳng có gì khá hơn, cũng phải đi lao động thủy lợi, bị đuổi ra vùng kinh tế mới, cũng kiểm kê tài sản rồi cách này cách khác, như đổi tiền chẳng hạn, chúng cũng tìm cách cướp sạch của cải – Toàn dân miền Nam đều là tội phạm của chúng cả – Đúng là một lũ mặt người dạ thú .

Thời gian sống với cộng sản càng lâu, tôi càng thấm thía và càng nhận rõ những hành động gian manh, thủ đoạn dối trá của chúng – Những điều tồi tệ chỉ thấy tăng thêm, chứ không hề giảm – Một ngày cuối năm 1976, tôi bị biệt giam trong Connex kỷ luật của trại tù Suối Máu, trời nắng hừng hực, tôi như ở trong lò bánh mì, nằm nghe tụi văn công Việt cộng ca tụng đảng của chúng bằng bài hát: “đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng” – Buồn đứt ruột mà phải bật cười, nghĩ đến bản thân, so với câu hát, dù mình với chúng là hai thái cực, nhưng nếu áp dụng vào hoàn cảnh của mình cũng có phần đúng – Không biết những tên đảng viên ca tụng đảng của chúng, cho chúng sáng mắt, sáng lòng thế nào, chứ tôi (và cả các bạn tôi nữa) quả thật được đảng cộng sản cho sáng mắt, sáng lòng thật – Vì không sống dưới chế độ cộng sản thì làm sao biết được chúng dối trá, lừa đảo, tàn ác đến mức độ nào – So sánh với bọn Quốc Xã, cộng sản còn tồi tệ hơn nhiều, vì quốc xã, chúng giết những người không cùng chủng tộc, nhưng cộng sản thì ngay chính những người cùng chung chủng tộc, huyết thống, chúng đều giết cả – Hàng chục triệu người dân Trung Hoa, do chính bọn cộng sản Tàu tàn sát, hàng triệu, triệu người dân Liên Xô, hàng triệu người dân Việt, Đại Hàn, Cuba, Căm Bốt v…v…, không phải do chính những người cộng sản cùng chung chủng tộc với họ giết hại, hành hạ, đày đọa cho đến chết đó sao! – Chỉ vì một lý do rất đơn giản là không cùng chính kiến với bọn chúng – Không một hệ thống tuyên truyền nào có thể lột tả được hết những sự tàn tệ đó – Tôi nhớ đến lời tuyên bố của Tướng Độc Nhãn Do Thái (Mosh Dyan), khi sang thăm Việt Nam hồi năm 1967, ông nói đại ý: “muốn chống cộng sản có hiệu quả thì phải sống với chúng đã” – Cho đến nay tôi vẫn chưa hiểu đó là sự nhận định của một nhà chiến lược, hay lời tiên tri của một chính trị gia, nhưng thật chính xác, thật rõ ràng, vừa hợp lý lại vừa có ý diễu cợt thiên hạ – Áp dụng vào trường hợp của đất nước Việt Nam thì cay đắng quá – Mất tất cả chỉ để đổi lấy một chút hiểu biết về cộng sản, để chính mình được “sáng mắt, sáng lòng”, thật mỉa mai và tàn độc.  Tàn độc và mỉa mai hơn nữa là ba mươi mốt năm sau, qua bao nhiêu kinh nghiệm đau thương, vẫn có kẻ còn tin vào những lời hứa hẹn của cộng sản – Bây giờ không chỉ cộng sản, mà cả những kẻ phản bội, đang cách này, cách khác, muốn tình nguyện làm một thứ tay sai cho cộng sản, đều là những người đang thọc sâu mũi nhọn vào vết thương của tôi, của các bạn tôi và của dân chúng miền Nam – Thương tích này chẳng biết đến bao giờ mới lành được, phải không quý Bạn !!!

Nguyễn Văn Học
Tháng Tư – 2006

http://www.bietdongquan.com/baochi/munau/munauso17.htm

Leave a Reply

