PHIM THE VIETNAM WAR MUỐN NÓI GÌ ?

https://i0.wp.com/quanvan.net/wp-content/uploads/2017/10/1-12.jpg?resize=664%2C381
Ai là người bỏ tiền ra?

 

Ông bạn già thân mến, tại sao ông bạn lại đem chuyện bực tức về cuốn phim The Vietnam War mà nói với tôi ?  Bạn muốn tôi chửi cho tác giả cuốn phim một trận nên thân chăng ?

Được thôi, tôi sẽ chửi không đẹp không ăn tiền !…  Nhưng mà phải cho tôi biết ai là người bỏ tiền ra cho bộ phim này đã chứ?  Đâu có thể chửi không không như chó sủa ma được ?  Phải biết người bỏ tiền ra cho cuốn phim là ai thì mới hiểu được ý của họ hay mưu đồ của họ là gì ?  Rồi một khi đã nắm chắc ý đồ của họ thì mới nói chuyện phải quấy với họ được.

Tôi nghĩ cái nhân vật nào đã dám bỏ ra 30 triệu đô la cho bộ phim này hẳn không phải là để kinh doanh, bởi vì rõ ràng chủ đề và tựa đề của bộ phim không một hút hấp dẫn nào để có thể kiếm lời… Cũng không phải là hãng truyền hình PBS bỏ tiền ra, bởi vì PBS cũng kinh doanh, nếu đưa phim này ra thì họ lỗ trông thấy.  Và cũng không phải của các tổ chức tài trợ đã được ghi trong phần đầu của cuốn phim.  Tầm cỡ của những tổ chức đó chỉ đủ đóng góp một phần nào cho chi phí của bộ phim mà thôi.

Rốt cuộc vì không có ai tự nhận là chủ của bộ phim trị giá 30 triệu đô la cho nên mình có thể kết luận là có ai đó mưu đồ dùng bộ phim để tuyên truyền thuyết phục quần chúng. Vậy bạn hiền có thể mường tượng ra “nhân vật giấu mặt” đó là ai hay chưa ?

Thế thì không thể chửi được đâu bạn hiền ơi, người ta đã ngầm bỏ ra 30 triệu đô la thì người ta có quyền nói trời nói đất gì đó cho xứng với số tiền mà người ta đã bỏ ra mà không ai có tư cách gì phản đối.  Muốn phản đối họ hay chửi họ thì chỉ có nước bỏ ra 40 triệu đô la làm một bộ phim khác hoành tráng hơn, đầy đủ sức thuyết phục hơn.

Thằng con trời đất

Còn về chuyện bạn hiền tức ói máu vì không thuyết phục được thằng con thì đáng đời ông bạn.  Lâu nay bạn chuyên môn nói dóc mỗi khi con nó hỏi về chiến tranh Việt Nam.  Bạn nghĩ rằng nó sống bên Mỹ làm sao nó biết được ông bạn đánh nhau với VC như thế nào.  Do đó bạn nói dóc vô tội vạ, kể cả phịa vô tội vạ.  Bạn luôn chê VC dở nhưng trong đầu thằng con cũng luôn bật lên câu hỏi tại sao bên dở lại thắng mà bên giỏi lại thua ?

Thằng con không thể nào tin bạn bởi vì nó so lại với sách vở nó học trên trường thì bạn nói không đúng.  Từ đó nó cho rằng nó biết về chiến tranh Việt Nam hơn là bạn.  Thét rồi chính nó sẽ chỉnh lại cho bạn mỗi khi nó thấy bạn bình phẩm về chiến tranh Việt Nam mà không đúng với sách vở;  nhưng sách vở của nó là theo chính sách của Bộ giáo dục Mỹ.

Đừng buồn, không phải riêng bạn, mà là đa số bạn ta là như vậy.  Lúc trước cầm súng thì chỉ biết bóp cò chứ biết gì về chính trị.  Sau năm 1975 mới vỏ vẻ ABC về chính trị nhưng mà ở trong trại tù cải tạo, người thầy dạy ABC chính trị lại là cán bộ tuyên giáo CSVN.  Bạn vô tình có một căn bản chính trị nhiễm độc mà không hay.

Nhiễm độc ngay ở chỗ bạn in trí rằng Hồ Chí Minh là một nhà ái quốc.  Năm 1911 ông ta ra đi tìm đường cứu nước và cuối cùng ông ta cứu được nước Việt Nam vào năm 1945.  Như thế thì căn bản chính trị của bạn coi như bỏ đi. Thậm chí giờ đây bạn không tin vào mắt mình khi thấy “The Vietnam War” chiếu cảnh Hồ Chí Minh làm tình báo cho Mỹ vào năm 1944 và được Mỹ đưa từ Trung Hoa về Tân Trào năm 1945, rồi sau đó đưa về Hà Nội.

Bạn hiền thân mến, nếu giờ đây bạn mới biết Hồ Chí Minh là do Mỹ dựng lên thì tôi không thể giúp bạn chửi Ken Burns và Lynn Novick được, bởi vì ít ra họ cũng biết HCM là do tình báo Mỹ đưa về Hà Nội để lập chính phủ lâm thời vào năm 1945.  Trong khi đó từ trước đến nay bạn vẫn tin chắc rằng Hồ Chí Minh là do Cọng sản Quốc tế và Cọng sản Tàu đưa về Việt Nam.

Giờ đây tôi không thể mở một lớp ABC về chính trị cho bạn để bạn có thể hiểu được “The Vietnam War” bởi vì chúng ta không còn thời gian. Tuy nhiên tôi có thể giúp bạn vài chiêu để bạn có thề trả lời cho thằng con về những gì nó muốn bàn với bạn về bộ phim :

Người chủ của bộ phim The Vietnam War muốn nói gì ?

Trước tiên, ai là người bỏ tiền cho bộ phim?  Tôi không có bằng chứng để trả lời chính xác cho bạn.  Nhưng ngay khi phim vừa mới phát hành tôi đã nhận được qua email trọn bộ 10 tập phim và một đường link của CSIS mời theo dõi một cuộc hội luận về bộ phim The Vietnam War được tổ chức tại trụ sở của SCIS vào lúc 3 giờ chiều ngày 29-9-2017.  Diễn giả gồm 8 nhân vật mà trong đó có 1 người Việt Nam đang dạy tại trường Đại học Connecticut.

Nhìn vào danh sách những người được mời theo dõi, tôi thấy có rất nhiều cây viết nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam như Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Hưng, Vũ Văn Lộc, Hà Mai Việt, Phạm Bá Hoa …và những nhân vật nổi tiếng khác hoạt động cho công đồng người Mỹ gốc Việt như Dương Nguyệt Ánh, Lữ Anh Thư, Lê Tấn Lộc, Nguyễn Hưng Quốc, Trần Huy Bích….Cho nên tôi đoán CSIS là cơ quan chủ quản của bộ phim hay ít ra cũng là cơ quan quản lý bộ phim.

CSIS ( Center for Strategic & International Studies. Dịch là “Trung tâm nghiên cứu chiến lược và nghiên cứu quốc tế” ) là một trong những trung tâm tư vấn hoạch định chính sách của Mỹ.  Như vậy bộ phim có liên quan với đường lối, chính sách của Mỹ đối với Việt Nam hiện nay.

Về những phản bác hữu lý của người Việt hải ngoại

Bạn cho rằng thật là bất công khi phim nói về VNCH quá ít !?… Bạn thân mến, làm sao mà người ta nói nhiều về VNCH cho được trong khi người ta bỏ ra 30 triệu đô la cốt để cho con cháu Mỹ- Việt tin rằng trong lịch sử không có quốc gia nào gọi là VNCH ?

Bạn phàn nàn rằng tay  Bảo Ninh là Việt Cọng thì tư cách gì mà nói như giảng bài trong phim? …. Nhưng bạn ơi ! Ông ta lại là tay Việt Cọng duy nhất dám nói rằng chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến tranh đáng nguyền rủa chứ chẳng vinh quang gì cả ( Bảo Ninh, Nỗi Buồn Chiến Tranh, 1990 ).  Ông ta nói trong phim :

“Chiến tranh không có ai thắng ai thua hết, chỉ có tan nát không có thắng thua gì ở đây !  Chỉ có mấy ông không bao giờ đánh nhau mới bình luận bên này thắng bên kia thua”

Bạn thân mến, ông ta nói bạn đấy, bạn cũng mười mấy năm lính nhưng bạn chưa bao giờ bắn một phát súng, bạn chưa bao giờ chứng kiến máu của con người ta đổ ra như thế nào !… Máu của bên ta cũng như máu của bên địch !!…

Bạn chưa bao giờ có hân hạnh nhìn đồng hồ để đếm thời gian còn sống của mình…cho nên bạn mới dửng dưng trước câu nói của Bảo Ninh.  Một người lặn lội trong vũng lữa của cuộc chiến từ năm 1969-1975, giống y như tôi.  Chỉ có chúng tôi mới hiểu đầy đủ như thế nào là chiến tranh.  Tôi đã gay gắt viết rong bút ký chiến trường của mình :

“Có những người bận đồ lính ngồi trong văn phòng thổi ống đu đủ, bơm chúng tôi thành những ông thánh, những anh hùng không biết sợ chết  là gì.  Và hễ chúng tôi thua trận hoặc hơi lùi thì họ cho là chết nhát (sic).  Trong khi sự thực chúng tôi là con người cho nên chúng tôi cũng ham sống, sợ chết như ai.  Đã đánh trận thì có khi thắng có khi thua chứ không ai cầm thanh gươm mà nói chắc là mình luôn luôn thắng”. ( Bùi Anh Trinh, “Trận Khánh Dương, ngày chót” )

Ngày hôm nay tôi muốn nói tới một người mặc đồ lính nhưng chưa bao giờ thấy máu đổ là ông Đại tá Vũ Văn Lộc ( Nhà báo Giao Chỉ ). Năm  1950 ông ta nhập ngũ nhưng ông ta tự thú nhận là nếu không đi lính thì chẳng biết làm gì.  Thế rồi ông ta cũng lên tới Đại tá mà chẳng bắn một phát súng nào cả. Thì đúng như Bảo Ninh đã nói, ông ta phát biểu sau khi xem phim :

“… xin thưa là thế này, nói thẳng ra nếu chúng ta ở phe thua thì chúng ta phải nhận là chúng ta thua, không có cách gì mà vờ lờ, phải chấp nhận cái thành công của phe địch”.

Hóa ra ông ta xem chiến tranh là một cuộc đấu võ đài, rốt cuộc sẽ có một bên thắng và một bên thua, bên thắng nhận lãnh vinh quang, còn bên thua phải chịu nhục nhã …!?   Trong khi đó bạn và tôi cầm súng không phải để hơn thua.  Chúng ta cầm súng để bảo vệ đất đai tài sản, bảo vệ quyền làm người của nhân dân Miền Nam.

Bạn thân mến, bạn than phiền thẩm phán Phan Quang Tuệ nói xấu chế độ Ngô Đình Diệm ?… Trong khi người viết kịch bản phim muốn nói cho con cháu rằng Mỹ giết ông Diệm bởi vì chế độ của ông ta quá tệ.  Nhưng đạo diễn muốn chứng minh NĐD tệ thì đi phỏng vấn con trai của ông Phan Quang Đán, một chính trị gia thân Mỹ bị tù vì tham gia lật đổ Ngô Đình Diệm (1960).  Ông Tuệ chỉ biết những mặt xấu của chế độ NĐD qua con mắt nhìn của cha mình.  Nghĩa là ông ta nói rất thành thực những gì mà ông ta biết.

Bạn than phiền ông Ngô Kỷ ca ngợi cuộn phim nói rất thật !? …Nhưng tôi cũng đồng ý với ông Ngô Kỷ, rõ ràng hình ảnh trước mắt, lời nói trước mặt thì láo thế nào được ?  Chẳng qua là họ giấu bớt sự thực hoặc che bớt sự thực mà thôi.  Họ có quyền làm như vậy.

Bạn than phiền là tại sao lại đưa ra hình ảnh vụ Nguyễn Ngọc Loan, vụ Nguyễn Thị Kim Phúc…?  Vậy tại sao bạn không than phiền trong phim có hình ảnh Hồ Chí Minh đi làm tình báo cho Mỹ năm 1945 ? Và hình ảnh năm 1968 HCM cho lệnh chôn sống những ai theo Mỹ ! *( Ông ta theo Mỹ thì được, còn ai theo Mỹ thì ông ta giết ).  Bạn muốn bỏ cái này mà không cho bỏ cái kia thì đâu có công bằng ?

Ông bạn già thân mến, ngoài những than phiền của ông bạn, tôi đã đọc được nhiều than phiền khác của ông Nguyễn Tiến Hưng.  Tôi công nhận ông Hưng than phiền đúng, nhưng không giải quyết được gì.  Bởi vì người đã bỏ ra 30 triệu đô la muốn che giấu bớt sự thực của lịch sử, thậm chí muốn mượn cuốn phim để lái chệch lịch sử cho thích hợp với khung cảnh chính trị hiện nay. Thậm chí họ muốn trẻ con không biết đến chiến tranh Việt Nam càng tốt.

Tôi nói có thể bạn không tin, nhưng bạn thử đi hỏi những thanh thiếu niên Mỹ xem họ có biết gì về những hình ảnh của biến cố 911 hay không.  Tôi tin rằng họ không biết, bởi vì người ta muốn coi như chuyện đó không hề xảy ra.

BÙI ANH TRINH

http://quanvan.net/bui-anh-trinh-phim-the-vietnam-war-muon-noi-gi/

Leave a Reply

