Khả năng của Hải Quân Trung cộng trong ‘kế hoạch’ đánh chiếm Taiwan – Trần Lý

on

15/06/2024

Trần Lý

    Trong bài trước, chúng tôi đã tóm lược về khả năng thủy-bộ của Quân đội Trung cộng (PLA) và vấn đề chuyển vận binh sĩ qua Eo biển Taiwan tùy thuộc vào khả năng của Hải quân PLAN..

  • Kế hoạch tiến công đánh và chiếm :

 Bộ Tổng Tham Mưu PLA đã phác thảo một kế hoạch phối hợp toàn bộ lực lượng  để tấn công và chiếm đóng Taiwan.. Hải quân được giao một số nhiệm vụ, quan trọng nhất là chuyển vận quân qua Eo biển để độ bộ lên Taiwan và sau đó là chở thêm quân tiếp viện để chiếm đóng lãnh thổ này; nhiệm vụ thứ nhì cũng quan trọng không kém là phong tỏa vùng biển quanh Taiwan, ngăn cản sự can thiệp của Mỹ và Đồng Minh.

   (Kế hoạch này cũng giao các nhiệm vụ cho Lực lượng Phi đạn và Không quân PLAAF để làm chủ không phận và phủ trùm hỏa lực yểm trợ  trên Taiwan..)

  • Vai trò của Hải Quân  
  • Chuyển vận quân vượt Eo biển :

   Bàl “Taiwan: Đánh hay Không”, có ghi sơ lược về khả năng vận chuyển của Hải Quân Trung cộng cùng vấn đề huy động thêm các phương tiện dân sự, thuyền đánh cá..

https://bienxua.wordpress

   Binh thuyết PLA  dự trù khi mở cuộc tấn công Taiwan, hai mục tiêu đầu tiên cần thanh toán là các Đảo nhỏ gần ven biển Lục địa nhất (đang do Taiwan kiểm soát) : Kim môn (Kinmen) và Mã Tổ (Matsu)

  • Kim môn, quá gần, chỉ khoảng 7-10km, nên không cần huy động lực lượng  PLANavy, Thủy quân lục chiến Tàu, có thể dùng các xe lội nước loại Type 05, chở quặn vượt biển, đổ bộ để tấn công
  • Mã Tổ, cách Lục địa xa hơn 17-50 km có thể dùng Lực lượng quân dù, của KQ (PLAAF Airborne Corps) yểm trợ để tán công, nhưng trên thực tế hiện nay KQ Tàu cũng chưa đủ khả năng để vận chuyển quân số cần thiết.

    Trước khi mở cuộc tấn công, vận chuyển quân xung kích vượt Eo biển để đổ bộ lên đát Taiwan, HQ Tàu còn phải lo mở được một hành lang an toàn cho các chiến hạm và chiến đỉnh, phài  lo vớt các mìn của Taiwan thả trên biển..

   Để giới hạn việc gây trở ngại cho thương thuyền dùng hải trình Eo biển Taiwan, Hải Quân Taiwan có thể chỉ sẽ rải mìn trong vòng 72 giờ trước khi cuộc tấn công của Tàu bắt đầu ? (Taiwan có 4 tàu rải mìn tự đóng, có khả năng chở 150 quà mìn/ mội tàu; và khi xảy ra chiến sự, mỗi tàu sẽ thả được 50 quả mỗi chuyến ; thêm vào đó Taiwan cũng có 4 tàu ngầm, 2 lớp Hai-Shih và 2 lớp Hai-Lung; mỗi tàu ngầm có thể thả 20 quả mìn.Tổng số mìn Taiwan có thể rải được ước lượng khoảng 840 quả) HQ Tàu cộng có khoảng 57 chiếc tàu vớt mìn đủ loại, và có thể tập trung tất cả trong khu vực chừng 50 chiếc và trong điều kiện tối ưu, quân Taiwan không phản ứng, ở yên, thì lực lượng vớt mìn của Tàu cũng phải mát.. 12 ngày mới tạo được một hành lang 80% an toàn (theo ước đoán HQ Tàu vớt được 50 quả mìn/ ngày?)

       Tuy nhiên, theo quan niệm chiến thuật thì PLA sẽ chọn ra một ‘hải lộ’ tối ưu cho cuộc tán công, tránh phải vớt toàn bộ số mìn do Taiwan rải ?.Một đầu cầu được chọn để thích hợp cho cuộc tấn công ?.Thời gian để mở hành lang an toàn thu hẹp này cũng sẽ rút được ngắn hơn ?

  Các nhà Chiến lược Tàu đã chọn một phương án tấn công, đặt ký hiệu Plan Q Routes, mục tiêu đổ bộ là các bãi biển đầu cầu, gần với Thủ đô Taipei, tại khu vực xa nhất, chỏm phía Tây đảo Taiwan. Các bãi biển tại đây có thể thích hợp với nhu cầu tập trung các phương tiện đổ bộ của Hải quân Trung cộng..

Khu vực dự trù đổ bộ theo Plan Q :

Khi tập trung nỗ lực vào việc thực hiện Plan Q,HQ Tàu sẽ có thể tập trung  các tàu gỡ mìn tạo hành lang an toàn cho các chiến hạm đổ quân..

    Để có thể đổ bộ số quân cần thiết PLANavy, phải huy động ít nhất là 70 Chiến hạm đổ bộ (mọi cỡ), để đủ khả năng vận chuyển ít nhất 20 ngàn quân trang bị đầy đủ , trong đợt đổ quân đầu tiên ! Từ điểm xuất phát gần nhất đến Bãi đổ bộ khoảng cách 150 miles (180-200 km). Lực lượng tàu đổ bộ này cần được sự bảo vệ của các chiến hạm hộ tống và phi cơ bảo vệ trên không.. Đổ xong chuyến đầu, đoàn tàu phải trở về lại điểm phát xuất, để đỗ quân tiếp viện cùng tiếp liệu,  trong các chuyến tiếp theo

.

  • Phương tiện đổ bộ của Hải quân Tàu :

   PLA đã đầu tư khá nhiều trong việc thiết kế và đóng các Chiến hạm tấn công Thủy-bộ (Amphibious Transport Dock) cỡ lớn..Tàu hiện có các chiến hạm thủy bộ Yuzhao Type 071 (8 chiéc) và Yushen Type 075 (3 chiéc)

   Type 071 dài 210m có trọng tải 20 ngàn tấn , chở được 800 binh sĩ cùng 60 chiến xa cùng 4 tiểu đỉnh đổ bộ type 726 Yugi.

                                                  Type 071 Yuzhao               

   Type 075 dài 237m trọng tải 30-40 ngàn tấn, thuộc loại chở trực tha7ng, chở được 800 binh sĩ cùng 60 chiến xa

   Ngoài 11 Chiến hạm loại “Landing Dock” trên, PLANavy còn được trang bị nhiều loại Chiến đỉnh độ bộ loại Landing Craft (như LST, LCU..)

   Lực lượng LST của Tàu rất đáng chú ý với các loại như Type 072 (Yuting II) (15 chiếc, trọng tải 4000 tấn, dài 120m, chở được 250 binh sĩ và 10 chiến xa); Type 074 (Yuhai) (12 chiếc, 60m, trọng tải 800 tấn, chở được 350 binh sĩ và 2 tank)

   Type 271 LCU là những tàu đổ bộ chuyển vận binh sĩ nhỏ , trọng tải khoảng 500 tấn ; Type 271III mới nhất,dài 57m, trọng tải 800 tấn, thuộc loại LSM chở được 200 binh sĩ cùng đầy đủủ trang bị..

  Hải Quân Tàu không đủ khả năng chuyển vận, dù cho huy động toàn bộ lực lượng chiến hạm đổ bộ hiện có !

                                                          Type 072 LCM

  • Sử dụng các phương tiện dân dụng :

  Ý thức được sự kiện thiếu khả năng chuyển vận của PLANavy, Tàu tiếp tục cho đóng thêm nhiều chiến hạm đổ bộ ( dự tính cho đến 2030, con số  mới được cho là tạm đủ)..   Các nhà chiến lược quân sự Tàu đã đặt ra kế hoạch dùng các phương tiện dân dụng như thương thuyền, phà chở xe, xà lan do tàu kéo.. và cả những thuyền đánh cá của Lực lượng Dân quân Biển,  để có thể khẩn cấp chuyển vận binh sĩ khi tán công qua Eo biển Taiwan..

    Tàu đã tổ chức nhiều cuộc tập trận phối hợp các chiến đĩnh LCU với các thương thuyền vận chuyển hàng hóa và các phà dân sự : Các ‘Landing craft’ được đưa đến các bãi biển Tàu, đối diện với Taiwan.. Landing craft từ trong bờ, lội chậm đến các phà chở xe (roll-on/roll-off Ferry), đưa các thuyền đổ bộ lên phà theo một dàn (ramp) được chế tạo riêng.. thả landing craft rồi quay trở lại bãi biển xuất phát..và tiếp tục các chuyến khác..

    Loại  RoRo Ferry chuyên dụng như chiếc Bo Hai Heng Tong, dùng chuyên chở xe dân dụng, có 3 tầng, đường đậu xe trên phà dài đến 1.6 miles; ngang 3 m; trọng tải 15 ngàn tấn.. Ngoài ra còn có chiếc ferry (chị-em)  Bo hai Heng Da.. Tuy dành cho hoạt động chuyển vận xe thương mãi tại Bo Hai Bột Hải, khi muốn sử dụng trong trận tấn công, Phà cần di chuyển cả 100 hải lý về phía Nam, để đến tập luyện tại bờ biển đối diện với Taiwan !

      Những cuộc tập trận của PLA cho thấy có những ‘biến đổi’ trong khoang các tàu buôn để chở các phương tiện quân sự, dự trù cho cuộc độ bộ qua Eo biển :

   Tàu buôn chuyển sang chở.. chién xa ?

  •    Phong tỏa bờ biển quanh Taiwan

  Kế hoạch tấn công và chiếm đóng Taiwan còn giao thêm cho PLANavy nhiệm vụ phong tỏa vùng biển quanh Đảo Taiwan. Một nhiệm vu6 chiến lược ngăn chặn mọi hoạt động tiếp vận vũ khí tử bên ngoài cho quân đội Taiwan.. Hài Quân và Không quân Tàu sẽ cùng phối hợp hành động.

  Chiến dịch phong tỏa Taiwan trên mặt biển, sẽ do PLANavy phối hợp với các Lực lượng Phòng vệ Duyên hải (Coast guard = CCG), Cảnh sát biển và Dân quân Biển (Maritime Militia = PAFMM)

Trung cộng không chỉ có lực lượng Hải quân lớn nhất thế giới (về trọng tải) mà còn có thêm các lực lượng ‘phụ thuộc’ khác rất hùng mạnh..

  • Lực lượng tuần duyên CCG (China Coast Guard) lớn nhất thế giới với 224 tàu tuần tra (140 chiếc có khả năng viễn dương). Các tàu của CCG (tuy xếp vào lực lượng cảnh sát dân sự) đều được vũ trang đại liên hải chiến 76mm, và còn có thể  gắn các đại bác 20mm phòng không. Một số tàu là những chiến hạm cũ (frigates Type 053) của HQ chuyển sang. Tàu CCG Haijing 5901 (12 ngàn tán) luôn tuần tra khu vực Trường Sa ; tuy là Coast Guard nhưng  chiếc này còn lớn hơn cả những chiến hạm phóng phi đạn lớp Arleigh Burke (9000 tấn) của Mỹ
  • Lực lượng Dân quân Biển (Maritime militia, Fishing militia), tuy gọi là Dân quân nhưng trên thực tế là một lực lượng dưới quyền chỉ huy của PLA. Chiến đoàn tàu đánh cá gắn máy của Tàu lên đến trên 600 ngàn chiếc ! (VN cũng có một tổ chức Dân quân biển theo kiểu Tàu). Các thuyền cá này dài 40-60m. và tập trung tại 10 Cảng cá trong vùng Quảng Đông và Hải Nam; có thể trang bị vòi rồng, thủy thủ được vũ trang kẻ cả đại liên và có thuyền còn được gắn súng phòng không, thả được mìn..Thuyền Dân quân cũng trang bị các hệ thống viễn thông và liên lạc viễn thám..Lực lượng này hiện được dùng để ‘gây rối’ trong khu vực Biển Đông dưới sự yểm trợ của CCG và PLANavy.
  • Kế hoạch phong tỏa :

Theo các cuộc tập trận của PLA trong những năm 2022 (khi Bà Nancy Pelosi đến Taiwan) và 2024 (khi TT Taiwan Lại Thế Đức tuyên thệ). Các nhà chiến lược quân sự Mỹ dự đoán ‘tiến trình phong tỏa’ sẽ có thể như sau :

                                 2022 : vùng màu hồng ; 2024 vùng màu vàng nhạt

   Cuộc phong tỏa sẽ khởi đầu bằng tấn công mạng (cyber attack) để làm tê liệt hệ thống liên lạc của Taiwan, và Tàu có thể ‘cắt’ các đường cáp ngầm dẫn đến Taiwan..

  Lực lượng ‘biển’ của PLA bao quanh Đảo Taiwan theo từng lớp, và các phi cơ tuần tra biển của Tàu hoạt động ngoài khơi, theo dõi các thương thuyền có dự định đến Taiwan.

   Chiến hạm của PLANavy sẽ là tuyến ngăn chặn trong cùng, không cho tàu bè vào Taiwan, có thể bắt giữ và đánh chìm các thương thuyền không tuân lệnh.

Các tàu của CCG và Dân quân cũng được dàn quanh vùng biển Taiwan. CCG sẽ phá rối, áp dụng luật hàng hải riêng của Tàu, để buộc thương thuyền đổi hướng và có thể cập vào các tàu buôn đê kiểm soát. Thuyền cá Dân quân cùng theo với tàu tuần tra CCG, vây quanh thương thuyền gây trở ngại cho việc hải hành.. Số lượng tàu cá sẽ được huy động tạo lớp ‘dày đặc’ quanh 4 hải cảng quan trọng của Taiwan !

     PLANavy sê cho thả mìn trên các thủy lộ lựa chọn, ngăn các hải hành vào các bến cảng của Taiwan..

     PLANavy sử dụng các Chiến hạm và các tàu ngầm để thực hiện cuộc phong tỏa..    

   Sơ đồ ‘Phong tỏa’ theo Atlantic Council giải thích các hoạt động của các ‘thành phần’ Quân đội Tàu trong cuộc Phong tỏa (nếu xảy ta)                     

  • Những chiến hạm của PLANavy hoạt động thường xuyên tại Biển Đông :

Một số chiến hạm của HQ Tàu thường xuất hiện tại Biển Đông :

  • Tàu thăm dò đại dương  Chen Jingrun (26)

Tuy mang tên Thăm dò thủy nhưỡng (hydrographic survey) nhưng thực tế là loại tàu thu thập tin tức tình báo (Spy ship); Type 636; trang bị dụng cụ thăm dò độ sâu thềm biển..

  • Các frigates Zhoushan (529), Jingzhou (532), Daqing (576)                                                  
  • Destroyer Huainan (123)
  • Tàu dầu Kekexili Bu (903)

(Những hình dưới do Hài Quận Nhật chụp khi theo dõi các chiến hạm của Tàu)                                            

  Các frigates 529, 532, và 576 đều thuộc Type 054A (Tàu hiện có 35 chiếc), trọng tải 4000 tấn, dài 135m, trang bị nhiều loại vũ khí, kẻ cả phi đạn chống hạm và chống tàu ngầm, hệ thống phóng thủy lôi..

Destroyer 123 là chiến hạm lớp 052D, mới hoạt động từ 2021, trọng tải 7500 tán,dài 160m. trang bị các hệ thống phi đạn phòng không, chống hạm, chống tàu ngầm và cả đại bác 130mm..

                                                                           Trần Lý 6-2023

    (Xin mời đọc tiếp : Vai trò của Không quân Tàu trong kế hoạch tấn công ?)

Nguồn: Mr. TL chuyển

Leave a comment