Tin ngắn Y-Dược : Muối gây Ung thư ? – Trần Minh Quân chuyển ngữ và bổ xung

on

16/06/2024

Trần Minh Quân chuyển ngữ và bổ xung

Adding salt to your dinner plate may increase cancer risk

(Elizabeth Pratt- MDLink May, 23,2024)

     “Thêm muối vào món ăn tối có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư” (E. Pratt)     (Muối thường được gọi không phân biệt với Sodium. Cần phân biệt Muối ăn (table salt) chứa 40% sodium và 60% chloride; Kết quả của phân tích máu khi thử nghiệm là số lượng sodium..và sodium có thể được đưa vào cơ thể không chỉ qua muối ăn !).

Muối Hình minh họa

   Nghiên cứu công bố trên Gastric Cancer cho thấy,  trong số lớn các mẫu từ trên 500 ngàn người lớn, những người thường thêm muối vào món ăn của mình, có nguy cơ cao hơn phát bệnh ung thư bao tử, hơn những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối.

  (Bài Nghiên cứu này được công bố trên Tập San Gastric Cancer, số phát hành ngày 17 April 2024, có thể đọc nguyên bản theo : https://link.springer.com/article/10.1007/s10120-024-01502-9

    Các tác giả của cuộc nghiên cứu ghi thêm :

  • Chúng tôi tìm được :  Việc ‘luôn thêm muối vào thực phẩm’ phù hợp với những khám phá trong các phân tích mới đây về 25 trường hợp (nghiên cứu có kiểm soát) tại Mỹ châu, Á châu và nhiều nước Âu châu cho thấy có những liên hệ tích cực giữa thêm muối và ung thư..
  • Kết quả cũng phù hợp với những khám phá của một phân tích rất rộng (meta analysis) về nguy cơ cao bị ung thư bao tử nơi người Á đông ăn lượng muối cao, như thêm muối khi nấu ăn, ăn cá ướp muối, thực phẩm muối chua và thịt chế biến (ướp muối).. (tính thành số lượng muối do ăn uống đưa vào cơ thể ) của người Á đông) .

   (Về Meta-analysis này có thể đọc chi tiết hơn trong bài “ Effects of Dietary Salt Intake on Risk of Gastric Cancer : A Systematic Review and Meta-Analysis..” phổ biến trên PubMed, PMID : 36296944).
      Nghiên cứu của các tác giả dựa vào các dữ liệu của UK Biobank..
   Các người tham dự vào cuộc nghiên cứu được yêu cầu trả lời các câu hỏi về việc họ thêm muối vào thực phẩm trực tiếp khi ăn (không ghi về lượng muối thêm khi nấu ăn). Người tham dự có thể chọn giữa ‘never/rarely’, ‘sometimes’. ‘Usually’ và . Always..
   Nhóm trả lời “always’ thêm muối, thường có trình độ học thức kém, phái nam, da màu, uống rượu nhiều và đã hoặc đang hút thuốc..

   Sau khi điều chỉnh theo các  tiêu chuẩn kinh tế-xã hội, dân số và phong thái sinh hoạt cùng các điều kiện prevalent comorbidities.. Kết quả cho thấy : “Những người luôn thêm muối vào món ăn (trước khi ăn) có nguy cơ  phát bệnh ung thư bao tử cao hơn” đến 41% !   Bác sĩ Anton Bilchik, chuyên viên giải phẫu ung thư ; Trưởng Khoa Y kiêm Giám Đốc Trung Tâm Ung bướu Bao tử-Gan/Mật tại Providence Saint John’s Cancer Institute, Santa Monica, California cho MDLink biết : có nhiều lý do có thể giải thích cho việc muối ảnh hưởng đến nguy cơ bị ung thư bao tử..

    “Có một số lý thuyết cho rằng, Muối từ bản chất đã có ảnh hưởng trên lớp màng lót bên trong bao tử, đưa đến các thay đổi về cấu trúc tế bào. Một lý thuyết khác cho rằng Muối tác động trực tiếp trên vi khuẩn Helicobacter pylori, và vi khuẩn này đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư bao tử. Có những dữ liệu cho rằng Muối gia tăng hiệu ứng của H. pylori, đưa đến ung thư bao tử, nhưng nói chung, còn có nhiều lý do khác chưa biết và chưa chứng minh được về bệnh ung thư bao tử ..”

Về liên hệ giữa Ung thư và H. pylori, có thể đọc thêm tại :

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S244486641630006X

Hình giải thích :     Ung thư Bao tử được xếp hạng thứ 5 trong tổng số các dạng ung thư được định bệnh trên thế giới.
   Tại Hoa Kỳ, Ung thư bao tử chiếm khoảng 1,5% tổng số các trường hợp ung thư ‘mới’ xảy ra mỗi năm..

    Ăn nhiều thực phẩm có muối như cá ướp muối, thịt, và rau-củ ngâm nước muối, được xem là một yếu tố nguy hiểm có khả năng gây ung thư bao tử.     Bác Sĩ Yoo Ha Hwang, Giáo sư Khoa Bao Tử-Ruột & Gan tại ĐH Stanford cho MDLink biết: “ Chúng ta đều biết từ lâu là một chế độ ăn uống có nhiều muối, làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư bao tử. Ung thư bao tử thường xảy ra tại Hoa Kỳ và Âu châu trong thời gian đầu của 1900s, giải thích được một phần, là lúc đó chưa có tủ lạnh để trữ thực phẩm và muốn trữ thì phải dùng muối. Số trường hợp ung thư bao tử giảm xuống, đi cùng với việc bớt phải dùng muối..”
     Các trường hợp Ung thư bao tử thường gặp hiện nay, xảy ra  tại Á châu, Đông Âu và Châu Mỹ la tinh..
 BS Hwang cho biết : Điều quan trọng nhất là các BS tại Hoa Kỳ càng gia tăng các bước xác định Ung thư bao tử ngay từ giai đoạn khởi phát. “Ung thư Bao tử tại Hoa Kỳ không phải là những trường hợp hiếm xảy ra như nhiều BS nghĩ. Tại Hoa Kỳ có nhiều nhóm di dân, có nguy cơ cao mắc bệnh này, như nhóm di dân đến từ Đông Á (đặc biệt Hàn quốc và Nhật)..” “Ung thư bao tử có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ngay khi khởi phát; Các bệnh nhân, có nguy cơ cao, cần được thử nghiệm tìm H. pylori, và khám soi bao tử (endoscopy); đồng thời cần được khuyến cáo, giới hạn dùng muối.. Muối vẫn  cần thiết cho cơ thể, luôn có trong thực phẩm.. chỉ cần đừng ăn quá nhiều..”

     Về liên quan giữa Sắc dân và Ung thư Bao tử, có thể đọc thêm tại :

              “Gastric cancer in asian american populations ..”

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25605140/
Ghi chú thêm về Bài của BS Hwang:California là nơi duy nhất mà Hệ thống Y tế Công cộng có chương trình theo dõi các vấn đề bệnh tật theo sắc tộc. Tại California : Người Hàn, Việt, Nhật và Hoa có nguy cơ tương đối cao về mắc bệnh Ung thư bao tử. Lấy ví dụ về Người Hàn, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 13 lần người da trắng, không gốc mễ (nhóm này dùng làm đối chứng, chỉ có số mắc bệnh  9 trong 100 ngàn) Người Việt có nguy cơ cao gấp 7 lần (63 trong 100 ngàn) và người Hoa khoảng 5 lần..

Bảng US Racial and Ethnic Population Groups

Bảng Eat less saltXin mời đọc thêm về Muối trong bài “Vài điều nên biết về Muối:” 

https:/dconnect.co.jp/friend/tranminhquan/G/05Muoi/index.html

Nguồn: Cảm ơn Mr. TL chuyển

Leave a comment